Thông báo

Lạm bàn vấn đề công tác xã hội với các bạn trẻ

Chúng ta phải chú ý vấn đề này trong các hoạt động tình nguyện : Không lạm dụng từ cứu trợ. Cứu trợ là việc làm rất cần thiết buộc phải làm ngay khi có sự cố, có thảm họa, ví dụ lũ lụt, hay sóng thần, hỏa hoan .... nó mang tính rất khẩn cấp.

Còn bình thường là chúng ta đi tặng quà, trao quà cho đồng bào còn khó khăn, hay đối tượng các trẻ em trong những dịp mà nhân đó ta tỏ tình yêu các bé. 

Tôi thấy nhiều nhóm khi đi làm công tác xã hội lại treo băng rôn to tướng ở đầu xe: cứu trợ đồng bào miền Trung, đồng bào Tây Nguyên, nói thật là nó rất sai, rất phản cảm và gây những hiểu làm đáng tiếc. 

Cũng đừng lạm dụng từ từ thiện, thiện nguyện này kia, đến lúc chúng ta hiểu là những công việc xã hội là việc cần làm, nên làm, làm để cảm nhận hạnh phúc và niềm vui, đừng dán nhãn mác quá cao siêu cho những việc đương nhiên nên làm trong cuộc sống. 

Các em thanh niên thì lại càng phải suy nghĩ : may mắn sung sướng được cha mẹ nuôi cho tốt tướng khỏe thây, được học hành, được ngao du sướng biết là bao, nếu làm điều này điều kia cho là có ích cho đời thì phải nghĩ là bổn phận phải làm, tuổi trẻ cần phải hành động, phải làm, đừng cho mình là chiến sỹ xung kích này kia, rồi đang thay đổi xã hội này kia rồi tự nhiên cho mình là cao siêu, lầm tai hại, vô cùng tai hại. 

Nên dùng từ công tác xã hội là tốt nhất, bớt đi cao quí từ thiện với cả thiện nguyện đi, công tác xã hội ai cũng nên làm, làm trong khả năng, cho đời nó xôn xao và vui và thật sự có ý nghĩa. 

Các em trẻ làm công tác xã hội cố gắng vừa làm vừa tìm ra ý nghĩa trong việc làm, đừng quá hướng tới cái kết quả to hay nhiều, khen hay chê rồi chia trí, rồi gồng mình lên cho khổ các em à. Tập một lối sống có ích trước tiên là cho chính mình, sau đó là cho đời sống cộng đồng, và cuộc sống sẽ dần đẹp hơn từ chính những hành động cụ thể. 

Thu Hương 


Có thể bạn quan tâm