Thông báo

Làm thiện nguyện là phải có một quyết tâm

Khi ra một chuyên đề, phải nói rõ để các em thiện nguyện viên là sẽ có nhiều công đoạn:

Tìm nguồn thông tin về nhân vật: các em phải chịu khó đi, có các cộng tác người nọ người kia, khi nghe manh nha thông tin, ngay lập tức rút sổ ra ghi lại, nhớ lúc nào trong túi cũng có cái bút, không có sổ thì xé tờ lịch, mẩu giấy cấp kỳ, ghi cấp kỳ, muốn người ta nói cho mình nghe hãy nhìn vào mắt họ cười đầy thiện cảm, gật gù cái đầu tạo hứng chí, bớt hỏi chen ngang kẻo người ta cụt hứng. 

Tiếp cận xác minh nhân vật. Cái này cực khó và nhạy cảm, cá nhân người ta người ta phải cường điệu cái khổ cái hay ho, hoặc có người vì tự trong lại im lìm không hợp tác.

Vậy phải tò tí te rò re từ hàng xóm, tới ấp, tới phường, từ đứa trẻ con cho tới người cao tuổi xung quanh nhân vật.

Về nhà mới khái quát, tổng kết thông tin, tìm lấy cái chiều kích nào sâu sắc nhất, lạc quan nhất, đẫm tình người nhất ở nhân vật. 

Bắt tay vào viết và tìm nguồn hỗ trợ nhân vật này. 

Phải viết bài "cúng", cái này khó đây, để trả nợ cho nhà tài trợ (không phải nhà tài trợ nào cũng giúp vô vị lợi đâu.) Để họ mang đi họ vận động gỡ lại tiền bỏ ra, nói cái này thì nó phô phang nhưng thực tế rõ ràng, sao cho họ có lời, tiền họ thu về phải nhiều hơn cái họ bỏ.

Đấy làm thiện nguyện khi ta không có tiền, chỉ có cái tâm và niềm say mê. Nó thật không hề đơn giản. Nhiều khi chúng ta sẽ còn bị dụ trước những câu chuyện đời, vét hết của nả trong túi luôn, xong quay lại thấy bản thân mình đói meo cả mỏ. 

Tớ có kinh nghiệm đi săn nhân vật, máu me quá dốc cạn tình, kết quả té xe, hư xe cầm cà quẹt giữa đường, nhờ người kia nhận ra là cô Mùa Thu mẹ thằng Hội nên đã cho nợ.

Nghèo mà làm đời thiện nguyện là nó rất nhiều chiêu, chứ người giàu nó bỏ một hót mười, không gọi nó là thiện nguyện mà là kinh doanh thiện nguyện.

Chiêu quan trọng nhất là phải Yêu Con người, hễ có tình yêu, u đầu, sứt trán là thường thôi. Nhưng...không chết.

Bằng cớ là tôi vẫn sống lù lù ở đống rác đây này, thích là lại ngao du.

Vậy để các em hiểu làm thiện nguyện là phải có một quyết tâm, chứ không dừng lại là một người chuyển tiền dùm cách tầm thường. Làm thiện nguyện cần có tâm, chịu cực, có hiểu biết và sáng tạo nữa.

Thành ra mỗi khi Maiamgiuadoi.com có được một chuyên đề đưa lên thì từ thiện nguyện, tới admin, các bạn ầy đã rất cố gắng và khổ nhọc.

MÁI ẤM GIỮA ĐỜI


Có thể bạn quan tâm