Thông báo

Thấy gì qua hiện tượng hạn hán hàng trăm năm qua mới có

Thấy đầu tiên đó là một sự thật dù xót đau, sẽ phải chấp nhận cái vựa lúa khổng lồ, những mùa nước nổi ngọt ngào của đồng bằng sông Cửu long sẽ dần kiệt quệ và có nguy cơ biến mất.

Thấy rằng không thể lệ thuộc, trời cho ai nấy hưởng, Trung Quốc ở đầu nguồn, xây đập giữ tài nguyên nước mất rồi, có khóc, có van xin thì cũng không ăn thua bởi nước có xả ra là tùy ý người ta, rồi qua mấy nứớc chết khát như Lào, Cam, Thái Lan họ cũng sẽ xí phần, về đến Việt Nam không còn bao nhiêu nữa.

Thấy sôi lên một ý chí chứ không phải là tuyệt vọng hay van xin, hãy nghĩ đến Nhật Bản, nơi động đất thường xuyên, hãy nghĩ tới Singapore nơi chẳng có tàì nguyên là bao hay là It xa ren, nơi sa mạc cằn khô, họ vẫn phát triển.

Vậy yếu tố quyết định nhất, tài nguyên giàu có nhát không hẳn nằm ở những thứ có sẵn kia, cứ cho là mọi sự tàn lụi tan hoang hết đi, thì còn lại tài nguyên vô giá là Con Người.

Con người Việt Nam không thiếu phẩm chất tốt để kiến tạo lại Tổ quốc này, chỉ cần chấp nhận sự thật là nó đã xác xơ, đã te tua, đã bị Bắc phương ép ứ bề, xác định rõ để mà kiến tạo.

Vất đi nỗi sợ hãi một thằng hàng xóm quá to cao, cất luôn đi sự sĩ diện oai hùng của quá khứ, nhìn thẳng vào khó khăn hôm nay mà đi tiếp.

Những con người đầu tàu cũng dám vất đi thói quen làm quan là để vét vơ, để ra oai, để ăn trên ngồi trốc, dán lên đầu một chữ sỉ nhục của quốc gia, dán vào tim óc tình thương yêu đồng bào máu đỏ da vàng để khởi động thiết kế con tàu của tình yêu và trí tuệ.

Từng người dân cũng đừng cho mình là quá nhỏ bé yếu hèn, sống ăn xổi ở thì, kếm cái đút lỗ miệng cho qua ngày, vêu vao trong rượu chè, thói hư tật xấu.

Mỗi ngày, mỗi người cố gắng dù là làm một việc rất bé trên vị tế của mình, ta sẽ không thua bất cứ ai trong thiên hạ.

Tôi tất thích câu thơ của ai đó:

Việt Nam con cháu Tiên Rồng 

Bốn ngàn năm đổ máu hồng kết hoa.

Thay đổi đi, thực tiễn đi, hành động đi - Chính bí thư Đinh La Thăng ông ta nói như thế.

Với hàng xóm, hoà bình, không hòa hiếu, hiếu với cha mẹ, tổ tông, sao phải hiếu với hàng xóm chỉ vì nó to con lớn xác.

MÁI ẤM GIỮA ĐỜI

Có thể bạn quan tâm